fbpx

เคล็ดลับประสาทหูเทียม

การสื่อสารผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ ถือเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ท้าทายสำหรับผู้ที่ผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่มีเพียงแค่ เสียง ไม่มีภาพชี้นำ ทำให้การรับฟัง และการสื่อสารทำได้ยากกว่าปกติ ดังนั้นหลังจากผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมแล้ว จึงต้องเข้ารับการฝึกฝนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูการได้ยิน 

วิธีเริ่มต้นการฝึกฝน การใช้โทรศัพท์สำหรับผู้ใช้ประสาทหูเทียม

สามารถทำได้โดยการเริ่มต้นฝึกฝนด้วยบทสนทนาง่าย ๆ ผ่านทางโทรศัพท์กับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท วิธีการเหล่านี้จะช่วย

  • เพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องมีการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์
  • ช่วยให้ได้ฝึกฟังในสถานการณ์ที่มีการควบคุมได้
  • ช่วยสร้างบทสนทนา แก้ไขบทสนทนา และฝึกฝนการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ใช้เก่งขึ้น

ตัวอย่างการสนทนาด้านล่างนี้ เป็นแนวทางในการใช้เริ่มต้นการสนทนา โดยเริ่มจากการฟังที่ง่ายที่สุดไปยังการฟังที่ยากขึ้น เลือกบทสนทนาจากหัวข้อที่สนใจ สามารถเริ่มต้นฝึกการสนทนากับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท เพื่อให้การฝึกฝนสนุกและน่าสนใจยิ่งขึ้น

เริ่มต้นด้วย “สวัสดี” ต่อด้วยคำถามง่าย ๆ :

  • ให้เริ่มถามคำถามง่าย ๆ กับคู่สนทนา แล้วต่อด้วยคำถามที่มีคำตอบแค่ว่า “ ใช่” / “ไม่ใช่”
  • โดยคู่สนทนาจะตอบคำถามด้วยคำตอบว่า “ ใช่” / “ไม่ใช่”
  • คำตอบอาจแตกต่างกันไปตามความยาวของคำถาม และระดับเสียงในการตอบ

ตัวอย่างเช่น

  • วันนี้คุณไปทำงานใช่หรือไม่ ?

คู่สนทนาของคุณจะตอบว่า “ ใช่” / “ไม่ใช่”

  • คุณชอบเค้กช็อกโกเลตใช่หรือไม่ ?

คู่สนทนาของคุณจะตอบว่า “ ใช่” / “ไม่ใช่”

จากนั้นตามด้วยบทสนทนาสั้น ๆ ง่าย ๆ 

ในส่วนนี้หากเป็นไปได้ควรเตรียมบทสนทนาด้วยข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วค่อยเริ่มสนทนาทางโทรศัพท์ และตั้งใจฟังการตอบคำถามของคู่สนทนาผ่านทางโทรศัพท์ของคุณ เกี่ยวกับหัวข้อบทสนทนาที่เตรียมไว้ล่วงหน้า โดยเริ่มจากคำถามง่าย ๆ ก่อน เช่น

ยกตัวอย่างเช่น หัวข้อสนทนาเรื่อง การเดินทางไปโรงภาพยนตร์

คำถาม : คุณจะไปโดยรถไฟ “ใช่” หรือ “ไม่”

คำถาม : คุณจะไปโดย “รถบัส” หรือ “รถไฟ”

คำถาม : คุณต้องการไปวันไหน

จากนั้นต่อด้วยคำถามที่มีคำตอบที่เปิดกว้างมากขึ้น

เช่น เราจะพบกันที่ไหน

คำถามเหล่านี้จะช่วยฝึกการนัดหมาย หรือฝึกการถามตอบกับคู่สนทนาของคุณ

อีกอย่างที่สำคัญคือการฝึกแก้ปัญหาการฟังผ่านทางโทรศัพท์ ด้วยประโยคและคำถามที่หลากหลาย เช่น

  • การขอให้คู่สนทนาพูดซ้ำ เช่น
    • “โปรดพูดอีกครั้งได้ไหม” 
    • “คุณช่วยพูดใหม่ได้ไหม” 
    • “คุณช่วยพูดให้ดังขึ้นอีกได้ไหม” 
    • “คุณพูดให้ช้าลงกว่านี้ได้ไหม”
  • การขอให้ผู้พูดทำประโยคนั้นให้ง่ายขึ้น : 
    • “คุณช่วยบอกฉันอีกครั้งด้วยประโยคสั้น ๆ ได้ไหม”
  • การขอคำชี้แจงโดยส่งข้อความกลับมา : 
    • “คุณบอกว่าคุณจะไปสวนสัตว์ใช่หรือไม่ ?” โดยการส่งข้อความ

จากตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่า บทสนทนาจะมีความคืบหน้าจากบทสนทนาที่ง่ายไปสู่บทสนทนาที่ซับซ้อนมากขึ้น

ตัวอย่าง การวางแผนล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัวก่อนการสนทนาทางโทรศัพท์ เพื่อทำให้การสนทนามีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิเช่น

  • ก่อนโทรควรเขียนข้อมูลที่จะได้รับและคำถามที่จะถาม
  • พิจารณาหัวข้อบทสนทนาก่อน เพื่อเป็นการคาดเดาคำศัพท์และคำถาม
  • เตรียมกระดาษและปากกาเพื่อจดบันทึกข้อมูล
  • เตรียมคำแนะนำเพื่อแจ้งคู่สนทนาทางโทรศัพท์ของคุณเกี่ยวกับความบกพร่องทางการได้ยินและพวกเขาอาจจำเป็นต้องชี้แจงข้อมูลสำคัญ (ถ้าจำเป็น)
  • ในปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่ จะมีบริการส่งข้อความเพื่อยืนยันการนัดหมายที่ทำผ่านโทรศัพท์ คุณควรลองสอบถามถึงบริการเหล่านี้ว่ามีหรือไม่
  • ในการทำงาน ขอให้เพื่อนร่วมงานใช้การประชุมผ่านทางวิดีโอ เพื่อจะได้ดูข้อมูลเพิ่มเติม และคุณควรขอวาระการประชุมล่วงหน้าเพื่อให้คุณสามารถทำความคุ้นเคยกับสิ่งที่จะพูดคุยและสามารถติดตามการสนทนาได้ง่ายขึ้น
  • ฝึกฝนการใช้อุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการฟัง (ALDs) เช่น T-Coil และตำแหน่งการวางโทรศัพท์ของคุณเหนือโปรเซสเซอร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโทร

การพูดคุยกับนักโสตสัมผัสวิทยาเกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการฟัง ALDs (Assistive Listening Devices) นักโสตสัมผัสวิทยาจะช่วยแนะนำการสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ และแนะนำการฝึกฝนการใช้งาน วิธีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการฟัง เพื่อให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการใช้ชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างอุปกรณ์ช่วยสนับสนุนการฟัง ALDs

  • AudioLink , Audiostream
  • เทเลคอยล์ (Telecoil)
  • สายเคเบิลเชื่อมต่อโดยตรง (Direct connect audio cable)
  • การสตรีม Bluetooth ด้วยสายคล้องคอ (Bluetooth streaming with a neckloop)

ทางเราไม่ได้มีเพียงบริการ เครื่องช่วยฟัง และประสาทหูเทียม แต่หากท่านใดสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับการฟื้นฟูการได้ยิน ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ hearLIFE เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาการได้ยินที่พร้อมให้คำปรึกษา ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับทุกปัญหาการได้ยิน

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

และสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ บทความ

image by MED-EL

สามารถรับชมวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่ด้านล้าง

https://youtu.be/R3hrdzVjeLk?si=VUDWSya4sk05E977

 

MAKE AN APPOINTMENT